Chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

08:56 - Chủ Nhật, 25/06/2023 Lượt xem: 4571 In bài viết

ĐBP - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đang đến rất gần. Ở thời điểm hiện tại, các điều kiện tổ chức kỳ thi đều được rà soát, kiểm tra kỹ càng. Đơn vị có thí sinh tham gia dự thi, đơn vị được lựa chọn đặt điểm thi, các lực lượng tham gia tổ chức, đảm bảo cho kỳ thi đều tích cực chuẩn bị chu đáo, khẩn trương, hướng đến một kỳ thi diễn ra suôn sẻ, thành công.

Học sinh Trường THPT Phan Đình Giót trong những ngày ôn thi nước rút trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Điện Biên có 24 điểm thi với trên 6.700 thí sinh tham dự. Các trường có thí sinh dự thi đã và đang vào giai đoạn nước rút, tổ chức những ngày ôn tập cuối cùng, giúp học sinh củng cố kiến thức, sẵn sàng cho kỳ thi. Việc tổ chức quán triệt, phổ biến quy chế và hướng dẫn thi cho cán bộ, giáo viên và học sinh được chú trọng. Đồng thời cập nhật tài liệu, bổ sung thông tin hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh đảm bảo chính xác. Cùng với đó huy động các nguồn hỗ trợ thí sinh ăn, nghỉ, sinh hoạt trong những ngày sắp tới diễn ra kỳ thi. Với quan điểm chung, tuyệt đối không để thí sinh nào bỏ thi vì quá khó khăn về điều kiện kinh tế và đi lại.

Ông Nguyễn Văn Đoạt, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Đối với học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần giúp đỡ, Sở sẽ hỗ trợ một phần kinh phí và kêu gọi các nguồn hỗ trợ, tài trợ từ các cơ quan, tổ chức để không thí sinh nào bị bỏ lại phía sau. Sở cũng đã rà soát, lập danh sách 410 thí sinh là con gia đình hộ nghèo, cận nghèo, mồ côi hoặc bố mẹ mất khả năng lao động... cần được tiếp sức, để chuyển đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Tỉnh đoàn quan tâm hỗ trợ. Ngoài ra, các cơ sở giáo dục có học sinh tham dự kỳ thi cũng chủ động phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, nhà hảo tâm để huy động nguồn lực hỗ trợ các em ôn thi, dự thi...

Tại Trường THPT Phan Đình Giót (TP. Điện Biên Phủ), những ngày này học sinh đang miệt mài ôn luyện. Trường có đặc thù nhiều học sinh xa nhà, đến từ các huyện vùng cao, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Một tháng ở lại trường ôn thi, sau khi năm học kết thúc, không còn chế độ bán trú là gánh nặng đối với nhiều gia đình học sinh. Nhưng năm nay các em không phải lo về bữa ăn nữa mà hoàn toàn yên tâm, tập trung ôn thi. Hàng ngày nhóm thiện nguyện phối hợp cùng cán bộ, giáo viên, đoàn thanh niên nhà trường nấu từng bữa ăn nóng hổi, đủ dinh dưỡng cho các em. Kinh phí do facebooker Hoài Nguyễn kết nối các nhà hảo tâm hỗ trợ từ khi kết thúc năm học (hết chế độ ăn bán trú) đến khi các em thi xong. Cô Lê Thị Thu Hà, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Năm học vừa rồi, Trường có 61 học sinh lớp 12 ở bán trú. Trong thời gian ôn luyện sau khi năm học kết thúc, có thêm 20 em nhà xa chuyển vào ở. Với sự quan tâm của các mạnh thường quân, các em được ăn ngon, thường xuyên đổi bữa đa dạng, thức ăn tươi mới, đảm bảo dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm; còn được bổ sung hoa quả, sữa chua, sữa uống... Các nhà hảo tâm cũng đã cam kết hỗ trợ bữa ăn đến khi thi xong, giúp cả học sinh và nhà trường dồn sức chuẩn bị, tổ chức kỳ thi thật tốt”.

Đối với việc chuẩn bị điểm thi, các đơn vị được lựa chọn đã báo cáo UBND cấp huyện để đảm bảo trật tự giao thông, an toàn thực phẩm, điện nước, y tế và các điều kiện khác phục vụ tổ chức thi. Các điểm đều xây dựng phương án hỗ trợ công tác vận chuyển đề thi, bài thi; hỗ trợ thí sinh đến trường thi trong trường hợp giao thông bị ách tắc kéo dài chưa thể khắc phục; phương án bố trí chỗ nghỉ trưa giữa 2 buổi cho các thí sinh có nhu cầu; bố trí lực lượng sẵn sàng hỗ trợ thí sinh đến điểm thi đúng giờ...

Tại điểm thi Trường THPT Búng Lao (huyện Mường Ảng), cuối năm học vừa qua được tu sửa, kéo lại đường điện, đảm bảo cơ sở vật chất chung cho nhà trường. Việc sửa chữa đã nhanh chóng được hoàn thành để chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Thầy Tống Văn Đỗ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Điểm thi Trường THPT Búng Lao có 11 phòng thi chính thức với 236 thí sinh. Việc sơn sửa các phòng học đã hoàn thiện sớm trong tháng 5, đảm bảo điều kiện tổ chức kỳ thi. Các phòng thi chính thức, dự phòng, phòng chờ đều được chuẩn bị chu đáo, đủ ánh sáng, quạt mát; bàn ghế sắp xếp theo quy định, không bị viết vẽ các nội dung mà thí sinh có thể dựa vào đó để làm bài thi... Hiện nay còn cổng trường chưa kịp xây lại nhưng đến ngày 23/6, đơn vị thi công sẽ làm xong cổng tạm bằng sắt chắc chắn, an toàn. Nhà trường cũng kiểm tra điều kiện đường mạng, đường điện thoại, rà soát các điều kiện cơ sở vật chất trước khi kỳ thi diễn ra”.

Cùng với ngành Giáo dục, các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị, thành phố đều chủ động xây dựng kế hoạch, vào cuộc chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi. Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Điện Biên cho biết: “Công ty đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức kiểm tra sửa chữa nguồn, lưới điện đảm bảo cấp điện an toàn liên tục cho các điểm thi; xây dựng chi tiết phương án cấp điện đến từng địa điểm in sao đề và tổ chức thi đảm bảo. Phân công và lập danh sách công khai tên, số điện thoại các cán bộ, công nhân viên trực chỉ huy, sửa chữa, xử lý hư hỏng tại tất cả các địa điểm; đăng ký cấp điện ưu tiên, đảm bảo tất cả các trạm biến áp, đường dây cấp điện cho các địa điểm trên không trong diện cắt điện giảm tải khi thiếu nguồn...”.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top